Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Nghi thức Cà phê đạo

Trà đạo là 1 nét văn hóa đặc trưng của người Nhật, được biết đến nhiều trên thế giới. tới bất kỳ nơi nào trên đất nước của Thần Thái dương, du khách cũng sở hữu thể thưởng thức các tách trà theo nghi thức Trà đạo. Chỉ riêng ở 1 quán cà phê nhỏ, cổ kính tại Tokyo, hằng ngày vẫn diễn ra các nghi thức "Cà phê đạo".
>>> Lịch trình đi du lich nhat ban tai Ha Noi
Quán cà phê Daibo tọa lạc ở quận Omotesando của thủ đô Nhật. Ông chủ quán Katsuji Daibo, 66 tuổi, cũng là người trực tiếp pha chế từng tách cà phê cho khách - công việc thầm lặng mà ông đã làm suốt 38 năm nay. với lẽ đây là các tách cà phê được pha chế công phu nhất thế giới, thậm chí mang thể coi đấy là 1 nghi thức trang trọng mà ông Katsuji Daibo dành cho thức uống này - nghi thức "Cà phê đạo".

Ông Katsuji Daibo và bà Keiko vợ ông đã sống với quán cà phê từ 38 năm qua

Đãi vàng

Trong dung tích hầu như vắng lặng của quán, trên tầng 2 của 1 cao ốc, bất chấp các ồn ào xe cộ trên đường phố Tokyo ko xa bên dưới, khách có thể nghe được các thanh âm đến từ một góc quán. trường hợp tò mò tới gần nơi phát ra thanh âm đó, sẽ nghe càng khi càng rõ hơn, ban đầu như thể tiếng xào xạc trên cành lá mùa thu, sau thì như tiếng cào nhè nhẹ trên mặt vườn rải đá. 1 tấm màn nhỏ che cái góc quán nơi phát ra thanh âm ấy. Phía sau tấm màn là 1 người đàn ông cao niên, đeo kính dày cộp, mái tóc thưa đã bạc trắng, trước mặt ông là 1 mẫu sàng đan bằng những cành liễu gai.

Ông toàn bộ cúi gập tôi trên ghế ngồi, mặt kề mang loại sàng, hệt như một người đang đãi vàng. có điều trên mẫu sàng không phải là vàng mà là những hạt cà phê. Người đàn ông cao niên đấy đang nhặt từng hạt cà phê, đúng hơn ông đang tuyển chọn từng hạt cà phê. các ngón tay ông lướt trên chiếc sàng, mân mê từng hạt cà phê như thầy tu đang lần tràng hạt, để tậu ra bất kỳ hạt nào không ổn, không hoàn thiện, mang thể khiến hỏng những tách cà phê ông gần pha cho khách.

"Tôi muốn mang đến cho thế giới cà phê các yếu tố của nghi thức Trà đạo"
>>> Kham pha: tour du lich nhat ban
sở hữu những hạt cà phê đã được tuyển tìm trên sàng, đây chẳng phải là lần thứ 1 chúng được chăm sóc. Từ những đồn điền ở Brazil, cà phê đã được tuyển lần đầu trước khi rời quê hương của chúng để xuất khẩu. Ở 1 nhà máy bên bờ biển, cà phê được tuyển chọn 1 lần nữa trước khi chúng được chất đầy trong những container trên các con tàu sẽ vượt đại dương tới Tokyo. Và lần tuyển tìm thiết bị ba vừa mới diễn ra trong mẫu góc nhỏ của quán Daibo. Cà phê tinh tuyển qua bàn tay của người đàn ông cao niên được ông đổ vào một máy rang quay tay để hoàn tất 1 chu trình: từ các quả cà phê được hái trên cành vươn lên là trang bị hạt sở hữu màu gụ, chất liệu để pha chế những tách cà phê tuyệt hảo cho khách đến mang quán Daibo.

Sau lúc rang xay thủ công, cà phê được nấu trong bình và lọc bằng vợt như bí quyết khiến của những quán cà phê ở Sài Gòn năm xưa

Hành trình "Cà phê đạo"

"Tôi muốn mang lại cho thế giới cà phê những chi tiết của nghi thức Trà đạo", ông Katsuji Daibo bày tỏ. Đây không phải là 1 tham vọng nhỏ nhoi, bởi nghi thức Trà đạo đã sở hữu tự ngàn năm và bao gồm 1 hệ thống hết sức phức tạp về rộng rãi mặt: văn hóa, tôn giáo, đi cùng những quá trình thực hành mang tính lịch sử được đan dệt trong Trà đạo khiến cho phải mất nhiều giờ để sở hữu được một tách trà. Nhưng ông Katsuji Daibo cứ âm thầm theo đuổi mục đích to của đời tớ suốt 38 năm qua, nhằm chuyển bí quyết tạo ra một tách đồ uống đựng caffeine thành 1 kinh nghiệm tâm linh. Nhưng cho dù những ngày này không thiếu những nghệ nhân bậc thầy như Katsuji Daibo thì một sự hiến dâng tất cả cuộc đời tớ cho cà phê như ông đã khiến gần bốn thập niên qua sở hữu lẽ là duy nhất. Và đối có bậc chân tu của Cà phê đạo này thì công việc chỉnh trang thành phố Tokyo là kẻ thù. Khu cao ốc với quán cà phê Daibo đã thuộc có của một chủ nhân mới, người đang mang các dự án địa ốc đầy tham vọng trong tương lai. đến ngày 23-12 đến đây, ông Katsuji Daibo sẽ pha chế tách cà phê cuối cùng cho khách để quán Daibo sẽ vĩnh viễn đóng cửa.

Quán hầu như không có mấy thay đổi từ năm 1975 đến nay, nhưng nó sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào cuối năm 2015

Trong nhận thức của phổ biến người, Nhật Bản sở hữu văn hóa trà bậc nhất thế giới, thế nhưng đất nước này cũng không xa lạ gì có cà phê. Hạt cà phê đã tới Nhật từ thế kỷ XVIII trên những thương thuyền Hà Lan. Nhưng buộc phải tới đầu thế kỷ XX thì người Nhật mới biết tới phổ biến thức uống này; đấy là lúc Chính phủ Brazil đã gửi tặng cà phê trồng ở xứ này cho các quán cà phê ở Nhật. Vào thập niên 1930, chỉ riêng Tokyo đã có khoảng 3.000 kissaten (hay còn gọi tắt là kissa), quán cà phê kiểu truyền thống (như quán Daibo) theo tiếng Nhật.

Trong những năm diễn ra Thế chiến II, do bị mất nguồn cà phê Brazil, chủ nhân những kissa thậm chí nên thay hạt cà phê bằng hạt đậu nành rang xay uống cho đỡ nhớ! Sau Thế chiến II, vào thập niên 1960 người Nhật chứng kiến sự bùng nổ kissa đi cùng sự du nhập mạnh mẽ văn minh phương Tây. đến đầu thập niên 1980, đã có hơn 150.000 kissa khắp nước Nhật, trải từ Hokkado đến Okinawa nhưng sau đấy là 1 sự thoái trào của kissa, nhường chỗ cho những quán cà phê kiểu mới, vật dụng cà phê được pha chế hoàn toàn bằng máy, bán có giá thấp, nhanh chóng và tiện lợi, yêu thích mang tuổi teen cũng như mang trào lưu fast food.
>>> Dang ky: du lich han quoc tai Ha Noi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét