Pages

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Awa Odori Matsuri Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản - Năm 1586, nhân dịp khánh thành lâu đài Tokushima, chúa đất Hachisuka Iamasa lúc đó đã ban rượu cho người dân trong thành. Khi hơi men đã thấm, mọi người bắt đầu đứng dậy nhảy múa theo nhạc. Điệu múa Awa được cho là ra đời từ đó.

Hàng năm, cứ vào khoảng giữa tháng 8, khắp nơi trong tỉnh Tokushima lại rộn rã không khí của lễ hội này. nổi trội nhất về quy mô cũng như danh tiếng có lẽ là lễ hội do tỉnh thành Tokushima tổ chức. Sau này, lễ hội này không còn giới hạn trong tỉnh Tokushima nữa mà đã được tổ chức ở nhiều địa phương khác nhau ở Nhật, kể cả Tokyo. Những người không có điều kiện đến Tokushima thì có thể dự lễ hội ở Koenji, nơi tổ chức lễ hội này nức tiếng nhất ở Tokyo.

Những người tham gia lễ tụ hội họp lại thành từng nhóm (gọi là Ren 連), có thể nhóm theo địa phương nơi mình ở hoặc nhóm theo doanh nghiệp… Mỗi nhóm như vậy thường bao gồm vũ công và nhạc công mặc các y phục múa truyền thống, cùng đàn, hát, nhảy múa và di chuyển qua các tuyến đường diễn ra lễ hội.

trang phục của các nhóm không chỉ được thiết kế cầu kỳ, đẹp mắt mà còn rất đậm chất Nhật. Nam vũ công thường mặc những bộ yukata nửa người (có thể hiểu yukata là một loại kimono đơn giản), đầu quấn khăn, chân đi tất trắng, tay cầm quạt hoặc một lồng đèn nhỏ. Trong khi đó, y phục của các nữ vũ công thường là những bộ yukata dài, đầu đội nón, chân đi guốc geta (một loại guốc gỗ của Nhật có 2 đế ngang bên dưới rất khó chuyển di). Loại yukata của các nữ vũ công này khác với những bộ yukata thông thường, có dây lưng nhỏ hơn để thuận tiện hơn khi múa.
Bài hát gắn liền với lễ hội này có tên gọi là Awa Yoshikono, mang ý nghĩa rất vui. Lời bài hát như vầy:
踊る阿呆に Odoru ahou ni: Người múa trông rất hâm
見る阿呆 Miru ahou: Người xem cũng rất hâm
同じ阿呆なら Onaji ahou nara: Nếu cả hai đều trông rất hâm
踊らな損、損 Odorana son, son: Vậy vì sao lại không cùng nhảy múa nào?

Vào những ngày diễn ra lễ hội thì không chỉ những người trực tiếp tham gia múa mà ngay cả khách đến chiêm ngưỡng cũng vô cùng bận rộn. Mọi người đến từ sớm để kiếm cho mình được chỗ ngồi tốt. Người thì trải khăn, người thì đem theo ghế xếp. Họ đều đem theo bia và đồ ăn, từ từ ăn uống, nói chuyện cho đến khi lễ hội diễn ra (khoảng 7g tối). Những người đến xem được khuyến khích cùng nhảy theo các đoàn múa để tăng thêm không khí lễ hội
>>> Tham khảo: tour nhật bản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét