Pages

Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Wagashi là món ăn có sức hấp dẫn không thể chối từ

Ẩm thực du lịch Nhật Bản không chỉ là những món ăn đơn thuần, ẩm thực Nhật Bản là một nét văn hóa ráo trọi. bữa nay, trọng điểm tiếng Nhật Yoko sẽ cũng các bạn tìm hiểu về cách làm các loại bánh ngọt đẹp mắt, mà người dân Nhật Bản gọi với một cái tên rất đáng yêu Wagashi. 


Wagashi có tên tiếng Hán là “Hòa quả tử”, tức vẻ đẹp của thiên nhiên. Do đó mỗi chiếc wagashi đều được ví như một tiểu vũ trụ tổng hòa những nguyên tố tươi đẹp trong đất trời: Bột bánh thường được nhuộm màu theo các mùa trong năm, hình trạng bánh đa dạng ứng với các hình ảnh thiên nhiên (hoa anh đào, hoa mơ, lá phong, bông tuyết…) và đặc biệt là nhân bánh từ đậu đỏ biểu tượng cho con người đứng ở trọng điểm. 
>>> Tham khảo: http://dulichnhatban.travel/tour/du-lich-nhat-ban-ngam-hoa-anh-dao-6-ngay-5-dem
Với ý nghĩa triết học phương Đông sâu sắc ẩn trong từng món ăn nhỏ bé, wagashi trở thành một nghệ thuật ẩm thực đặc trưng và đáng kiêu hãnh của người Nhật. 


Những chiếc bánh ngọt Wagashi xuất hiện ở Nhật từ rất sớm, vào thời Yayoi (300 trước công nguyên). Ở thời ký này, những chiếc bánh Wagashi mang ý nghĩa cao cả, là món ăn tế thần. Rồi sau đó, những chiếc bánh này ngày một trở thành phố biến trong đời sống của người dân Nhật, cho đến thời Edo (1603-1867), wagashi được phát triển thành nghệ thuật đỉnh cao. 

Theo thời kì, nghề làm wagashi lan rộng khắp nước Nhật, các cửa hàng mọc lên khắp nơi và mục đích của bánh không chỉ là món tế thần, mà chúng xuất hiện như món tráng miệng kích thích vị giác sau buổi tiệc trà thanh đạm, góp mặt vào bữa ăn của quý tộc như sự khẳng định đẳng cấp, được dùng như quà biếu trong các dịp trọng đạ,… 

Thế nhưng, thời kỳ thịnh của Wagashi phải nói tới thời Thiên Hoàng Minh Trị (1868-1912), khi ông đưa ra chính sách ngoại liên lạc thương với toàn thế giới đã đưa món bánh này đến năm châu, người phương Tây rất thích. Và từ đó, wagashi luôn được thế giới mong như một trong những đại diện tiêu biểu cho ẩm thực Nhật Bản. 


Và cho đến hiện tại, nghệ thuật làm Wagashi vẫn gắn liền với đời sống người Nhật. Tuy nhiên, cùng với sự đổi thay của thời kì cũng như nhu cầu và gu người tiêu dùng, chiếc bánh wagashi được biến tấu cho ăn nhập với đời sống công nghiệp và cả mục đích quảng bá đến nước ngoài. 

Những chiếc bánh Wagashi màu sắc sặc sỡ, mê hồn người ấy mấy ai biết nó được làm từ những vật liệu thân thuộc, giản dị như: Bột nếp, bột gạo, đậu đỏ, đường mía… nghệ nhân làm bánh sẽ biến hóa thành hàng trăm tác phẩm nghệ thuật khác nhau. 6 loại bánh mà các nghệ nhân thường làm: Mochi, Namagashi, Ukishima, Higashi, Manju và Yokan. Tuy vật liệu giống nhau nhưng mỗi loại bánh mang một hương vị hoàn toàn khác, đó là điểm độc đáo của nghệ thuật Wagashi.
>>> Có thể bạn quan tâm: tour du lịch nhật bản | tour du lịch hàn quốc

1 nhận xét:

  1. Thông tin chia sẻ rất bổ ích cho chuyến đi du lịch nhật bản mà mình đang tìm hiểu. Vé máy bay giá rẻ đi du lịch nhật bản tự túc cũng có tại http://www.canhchimviet.com.vn

    Trả lờiXóa